Tin tức

Lục Yên vui mùa lạc

Vụ mùa năm 2016, bà con nông dân huyện Lục Yên đang vui niềm vui được mùa lạc. Cây lạc cho năng suất cao và giá thu mua trên thị trường thời điểm này khá ổn định.

Đã từ nhiều năm 2016, gia đình chị Nông Thị Hiền cùng nhiều gia đình khác ở thôn Bó Luông, xã Vĩnh Lạc tận dụng đất soi bãi ven suối để trồng lạc vụ xuân. Để bảo đảm thời gian sinh trưởng tốt nhất, hàng năm, chị đều trồng ngay sau khi ăn tết xong. Hơn 2 sào lạc thời điểm này đã cho thu hoạch, gặt lúa xong, 2 mẹ con chị phải dành toàn bộ thời gian cho việc nhổ và hái lạc. năm 2016, lạc lại tiếp tục cho năng suất khá cao.

Chị Hiền khẳng định, sau khi phơi khô, nhặt sạch mỗi sào chắc chắn thu từ 1,2 đến 1,3 tạ. Những năm trước, trên diện tích này gia đình cũng đã thử trồng ngô và đỗ nhưng hiệu quả kinh tế đều thấp hơn cây lạc, hơn nữa, lạc lại dễ canh tác và đầu ra thuận lợi, vì vậy, hiện nay, gia đình chỉ tập trung cho cây lạc.

Tại khu vực thôn 4, thôn 1, thôn 5 của xã Minh Xuân, không khí thu hoạch lạc đang rất tấp nập vì thời điểm này bà con đã thu hoạch lúa xong nên nhân công của các gia đình hiện đều tập trung cho việc thu hoạch lạc. Gia đình bà Hoàng Thị Mặt ở thôn 4, xã Minh Xuân năm 2016 trồng 6 sào lạc. Mặc dù thương lái đến tận ruộng mua lạc tươi nhưng gia đình bà sẽ mang về phơi khô mới bán. Bà hạch toán, vụ này bà thu hơn 1,2 tấn, nếu bán tươi tại ruộng bà thu được 12 triệu đồng nhưng mang về phơi khô mới bán bà sẽ thu được khoảng hơn 13 triệu đồng.

Bằng cách đổi công nhau, gia đình bà đang tập trung thu nhanh gọn số lạc này để tiếp tục làm đất cấy lúa vụ mùa. Bà chia sẻ: “Năm nào, gia đình tôi cũng trồng lạc nhưng vụ xuân năm 2016 thắng lợi hơn mọi năm, cây lạc cho năng suất, chất lượng cũng hơn hẳn so với những vụ trước, gia đình rất phấn khởi”.

Là xã có diện tích lạc xuân lớn nhất của huyện Lục Yên, năm 2016, bà con nông dân xã Minh Xuân trồng 183 ha, vượt 3 ha so với kế hoạch được giao, trọng điểm là ở khu vực thôn 1, thôn 4. Đây là khu vực có chân đất cao, đất pha cát, lại không chủ động được nguồn nước, do vậy trong vụ xuân hầu hết diện tích đất được bà con dành để trồng lạc với các giống chủ yếu là MD7, lạc đỏ Bắc Giang, TB15. năm 2016, do thời tiết ổn định, sâu, bệnh ít nên bà con đều rất vui vì lạc được mùa, năng suất phơi khô đạt 110 kg/sào, với giá lạc củ phơi khô 20.000 đồng/kg, trừ chi phí giống, phân bón, bà con thu khoảng 1,8 triệu đồng/sào, cao hơn so với trồng lúa.

Ông Hoàng Đình Luận – Phó Chủ tịch UBND xã Minh Xuân cho biết: “Hiệu quả kinh tế đem lại của cây lạc cao hơn so với những cây màu khác. Chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân các thôn mở rộng diện tích nhằm tăng thu nhập trên một đơn vị đất canh tác”.

Vụ xuân là vụ chính để trồng cây lạc ở huyện Lục Yên, cùng với cây lúa, lạc hiện đã trở thành cây trồng quan trọng đối với bà con nông dân với tổng diện tích 800 ha, tập trung ở các xã: Minh Xuân, Vĩnh Lạc, Minh Tiến và rải rác ở một số xã khác. Đây là những khu vực đất cát pha hoặc ven sông, suối không chủ động nguồn nước, không phù hợp trồng lúa. Hiện nay, bà con khắp nơi đang tập trung để thu hoạch, ước tính vụ xuân năm 2016, tổng sản lượng lạc toàn huyện đạt 1.680 tấn, năng suất trung bình đạt 21 tạ/ha.

Các tin liên quan